Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DI_HOC_VE.flv Thu_vien_tai_lieu_Truong_Tieu_hoc_Kim_Dong.flv CAY_XOAI_300_NAM.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tham luận dạy học phân hóa

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: La Thị Đang (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:10' 11-04-2014
    Dung lượng: 15.0 KB
    Số lượt tải: 600
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TPBL
    CỤM KIM ĐỒNG - PHƯỜNG 2 - PHƯỜNG 5
    HIỆP THÀNH 1 - VĨNH TRẠCH


    BÁO CÁO THAM LUẬN HỘI THẢO LIÊN CỤM TRƯỜNG

    NỘI DUNG: CÁC GIẢI PHÁP HỖ TRỢ CỦA NHÀ TRƯỜNG
    TRONG VIỆC THỰC HIỆN DẠY HỌC PHÂN HÓA.

    Ngày báo cáo: 29/3/2014
    Người trình bày: La Thị Đang
    Chức vụ: Phó hiệu trưởng
    Đơn vị: Trường Tiểu học Hiệp Thành 1

    I. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN:
    1. Thuận lợi:
    Khác rất nhiều đối với quan điểm dạy học khác, điểm khá đặc thù của dạy học phân hóa là nhằm phát hiện và bù đắp lỗ hổng kiến thức, tạo động lực thúc đẩy học tập; biến niềm đam mê trong cuộc sống thành động lực trong học tập. Nói cách khác, dạy học phân hóa là con đường ngắn nhất để đạt mục đích của dạy học đồng loạt.
    Dạy học phân hóa đảm bảo mọi đối tượng HS đều đạt được Chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học trong chương trình. Có nội dung dành cho đối tượng HS giỏi, khá; HS TB, yếu.
    Dạy học phân hóa theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng giúp cho GV biết được lượng kiến thức mới và thực hành rèn kỹ năng qua mỗi bài học để xác định yêu cầu cần đạt cho từng đối tượng HS. Đồng thời xác định được nội dung cần nâng cao cho đối tượng HS giỏi, khá; nội dung cần truyền thụ cho HS TB, yếu.
    Yêu cầu cần đạt trong tài liệu Chuẩn kiến thức, kỹ năng được trình bày ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Từ đó, GV xác định được những kiến thức trọng tâm cần truyền thụ, khắc sâu trong mỗi tiết dạy, cho mỗi đối tượng HS.
    HS giỏi, khá được GV căn cứ vào Chuẩn tối thiểu để mở rộng việc cung cấp kiến thức, rèn luyện kĩ năng phát huy tính sáng tạo của HS; HS TB, yếu có cơ hội tiếp cận kiến thức theo khả năng, tạo được sự hứng thú và đam mê trong học tập, không thấy bị thua kém bạn bè.
    2. Khó khăn:
    - GV phải phân loại được từng đối tượng HS để từ đó mới có kế hoạch dạy học cho phù hợp.
    - Kế hoạch dạy học phải chi tiết, cụ thể cho từng đối tượng HS, do đó GV cảm thấy vất vả hơn khi lập kế hoạch dạy học.
    - GV còn lúng túng trong việc vận dụng phương pháp dạy học cho từng đối tượng HS. Nếu quan tâm nhiều đến HS yếu, không có thời gian để định hướng cho HS giỏi, khá phát huy năng lực của bản thân; HS giỏi, khá dễ bị nhàm chán.
    - Phương tiện dạy học ở các trường vùng ven còn gặp khó khăn vì máy chiếu bị hỏng không dạy trình chiếu được.
    II. CÁC GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO:
    Một là, làm cho GV nhận thức được quan điểm dạy học phân hóa có những đặc thù riêng, bởi vì dạy học phân hóa cũng có những nguyên tắc khác biệt, trong đó nổi bật nhất của quan điểm dạy học này là GV phải thừa nhận HS là khác nhau; xem trọng chất lượng hơn số lượng; tập trung vào HS, học tập là sự phù hợp và hứng thú; hợp nhất dạy học toàn lớp, nhóm và cá nhân.
    Hai là, chỉ đạo GV đứng lớp phải phân loại lớp học thành các nhóm HS giỏi, khá, TB, yếu, để có phương pháp hướng dẫn, giao bài tập và kiểm tra phù hợp. Giáo án không soạn chung cho cả lớp mà kèm theo yêu cầu riêng cho từng nhóm HS.
    Ba là, thường xuyên nhắc nhở GV cần phải chú ý đến vùng miền, hoàn cảnh sống, điều kiện sống của nhân dân ở địa phương vì đó là mặt bằng trình độ chung. Từ đó có cách vận dụng phù hợp với trình độ nhận thức, dựa vào điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học của trường, của bản thân HS và GV chuẩn bị được để xây dựng các phương pháp dạy học như thiết kế hệ thống câu hỏi, sử dụng phương tiện dạy học phù hợp.
    Bốn là, gợi ý đến tổ trưởng chuyên môn và GV tham khảo các hình thức dạy học phân hóa như sau:
    - Phân hóa theo hứng thú: Căn cứ vào đặc điểm hứng thú học tập của HS để tổ chức cho HS tìm hiểu khám phá nhận thức.
    - Phân hóa theo sự nhận thức: Lấy sự phân biệt nhịp độ làm căn cứ phân hóa. Nhịp độ được tính bằng lượng thời gian chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác, từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Lớp học có nhiều nhịp độ, chẳng hạn như nhóm có nhịp độ nhận thức nhanh, nhóm có nhịp độ nhận thức TB, nhóm có nhịp độ nhận thức chậm.
    - Phân hóa giờ học theo
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓